top of page

เลื่อย เครื่องมือพื้นฐานประจำบ้าน มีกี่แบบใช้งานอย่างไร มาดูกัน!!



เลื่อย (SAW) เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับงานช่างในบ้าน ใช้ตัดหรือซอยชิ้นงานให้ได้ขนาดตามต้องการ ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายชนิด ดังนั้นการเลือกซื้อเลื่อยให้เหมาะสมกับงาน จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในทีนี้ขอกล่าวถึงเฉพาะ เลื่อยที่นิยมใช้งานกันทั่วไปนะคะ



1. เลื่อยลันดา (Hand Saw)

เลื่อยลันดาเป็นเลื่อยชนิดที่เราคุ้นเคยและเห็นบ่อยที่สุด เป็นเลื่อยที่มีมือจับตอนโคน มีขนาด 22 นิ้ว และ 24 นิ้ว ใช้สำหรับงานตัดไม้ ตัดขวางเนื้อไม้ เพื่อให้เกิดรอยตัดที่เรียบ หรือตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ ใบเลื่อยทำมาจากใบเหล็กสปริงแผ่นบางปลายเรียว โดยมีความยาวของใบเลื่อยให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 14-28 นิ้ว ตามขนาดของหน้าตัดของไม้



2. เลื่อยลอ (Dovetail Saw)

เลื่อยลอ เป็นเลื่อยที่ทำด้วยเหล็กแบนบางแต่แข็งมีลักษณะคล้ายเลื่อยสันแข็ง ต่างกันที่ด้ามจับซึ่งเป็นด้ามยาว เลื่อยลอมีหน้าที่ บากปากไม้เพื่อทำเดือยเข้าไม้แบบต่างๆ และงานไม้ที่ต้องการความปราณีตเป็นพิเศษ ฟันเลื่อยมีทั้งชนิดหยาบและละเอียด ใบเลื่อยกว้าง 2.5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว , 10 นิ้ว และ  12 นิ้ว






3. เลื่อยฉลุ (Coping Saw)

เลื่อยฉลุ นิยมใช้ทำงานประดิษฐ์ต่างๆของนักเรียน หรือ ช่างฉลุงานไม้ เหมาะสำหรับงานตัดโค้ง ทำลวดลาย ที่ต้องใช้ความปราณีต เวลาใช้งานต้องขึงใบเลื่อยกับด้ามและคันเลื่อยให้ตึง ใบเลื่อยมีขนาดค่อนข้างเล็กมากเหมือนเส้นลวด มีความอ่อนตัว เหมาะกับชิ้นงานที่มีขนาดไม่ใหญ่ ไม่หนา มากนัก






4. เลื่อยตัดเหล็ก (Hack Saw)

เลื่อยตัดเหล็ก เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเหล็ก มีลักษณะคล้ายเลื่อยฉลุ แต่

คันเลื่อยโค้งไม่มาก การใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ตัดโลหะทั่วไป อาทิ ตะปู น็อต สกรู เหล็กฉาก หรือ ท่อพีวีซี ใบเลื่อยมีลักษณะเป็นแถบยาว ปลายใบเลื่อยทั้ง 2 ข้าง ติดกับปลายและโคน คันเลื่อย ขนาดยาวตามมาตรฐาน 12 นิ้ว เหมาะสำหรับที่มีพื้นที่จำกัด สามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้



5.เลื่อยหางหนู (Wall board Saw)

เลื่อยหางหนู หรือ เลื่อยฉลุฝ้า ใช้เลื่อยชิ้นงานเป็นแนวโค้ง หรือวงกลมและลวดลายต่างๆ ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกสามารถใช้เจาะฝ้าหรือผนังยิปซั่มได้ ใบเลื่อยมีขนาดเล็ก โคนใหญ่มีมือจับ ปลายใบเลื่อยเรียว แหลม เล็ก สามารถถอดเปลี่ยนใบเลื่อยได้ นอกจากนี้ยังประยุกต์เป็นเครื่องมือตัดแต่งกิ่งไม้ที่เลื่อยขนาดใหญ่เข้าไม่ถึงได้อีกด้วย






6.เลื่อยคันธนู (Bow Saw)

เป็นเลื่อยที่มีลักษณะคล้ายคันธนู เหมาะสำหรับใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้ทั้งไม้สดและแห้งหรือตัดต้นไม้เป็นท่อนๆเพื่อการเคลื่อนย้ายสำหรับงานก่อสร้าง ใบเลื่อยผลิตจากเหล็กกล้าและชุบแข็งที่ฟันเลื่อย จึงมีความคมและแกร่งเป็นพิเศษ สามารถตัดชิ้นงานได้ทั้งจังหวะเลื่อยขึ้นและลง โดยมีให้เลือกหลายขนาด อาทิ 12 นิ้ว21 นิ้ว24 นิ้วหรือ 30 นิ้ว




7.เลื่อยโค้งตัดกิ่งไม้ (Pruning Saw)


ใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดก่อไผ่ ฯลฯ ด้วยลักษณะความโค้งของคมเลื่อยและฟันเลื่อย จึงทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถตัดแต่งกิ่งไม้ในที่สูงได้ โดยต่อด้ามเลื่อยเข้ากับลำไม้ไผ่ แค่นี้เราก็ไม่ต้องปีนต้นไม้ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย





จะเห็นได้ว่าเลื่อยที่ต่างกัน การใช้งานก็แตกต่างกันด้วยนะคะ เพราะฉะนั้น ใการเลือกเลื่อยให้ถูกกับชนิดงานถือว่ามีความสำคัญมากๆเลยะคะ นอกจากช่วยให้งานออกมาเรียบร้อย และยังใช้งานง่ายขึ้นด้วยนะคะ และที่สำคัญก่อนการทำงานที่ต้องใช้เลื่อย อย่าลืมใส่อปุกรณ์Safety ต่างๆด้วยนะคะ


ปลอดภัยใว้ก่อนค่ะ :)

1,314 views0 comments

Recent Posts

See All

เลือกเครื่องมือช่างยังไงดีน้าาา?

ช่วงนี้ว่างๆ อยากซื้ออุปกรณ์ช่างมาใช้ แต่เลือกอุปกรณ์ไม่เป็นและไม่รู้ต้องดูยังไง! คุณมาถูกที่แล้ว วันนี้เราจะมาช่วยคุณเลือกอุปกรณ์ช่างที่...

Comments


bottom of page