top of page

วิธีซ่อมรีโมทแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบจะมีทุกบ้านนั้น อันดับแรกๆทุกคนต้องนึกถึงแอร์ กันใช่ไหมคะ ที่ทุกบ้านต้องมีอย่างน้อย1เครื่อง สำหรับช่วยบรรเทาอากาศร้อนๆของเราได้ และสิ่งที่มาควบคู่กับแอร์อย่างรีโมทนั้นก็เรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ รีโมทแอร์เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจมีอาการผิดปกติหรือชำรุดเสียหายได้ เนื่องจากระบบรีโมทคอนโทรลคือการควบคุมการสั่งระยะไกล ซึ่งบางครั้งก็เกิดอาการรวนได้ง่าย ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วปัญหาจากการที่รีโมทแอร์เปิดไม่ติดนั้น มีสาเหตุได้มากมาย วันนี้เรามี วิธีซ่อมรีโมทแอร์ง่ายๆที่บ้าน มาฝากกันค่ะ


สาเหตุที่สามารถทำให้รีโมทแอร์ไม่ทำงาน

  • ถ่านรีโมทชื้นหรือหมดอายุ สาเหตุหลักๆที่พบเป็นประจำคือถ่านรีโมทชื้นหรือหมดอายุ เกิดจากการไม่เปล่ยนถ่านเป็นเวลานานหรือเกิดความชื้นในรีโมท ทำให้กดไม่ติด หรือ หน้าจอรีโมทไม่แสดงผล ให้ลองเปลี่ยนถ่านและตรวจสอบดูว่าใช้งานได้ปกติหรือเปล่า

  • เกิดจากตัวรับส่งสัญญาณรีโมทสกปรก เกิดจากการที่ที่พักอาศัยมีฝุ่นหรือมีคราบสกปรกที่ไม่ได้ล้างทำความสะอาดบ่อยๆและไม่ค่อยได้ดูแลล้างทำความสะอาดแอร์ อาจจะทำให้ตัวรับที่อยู่กับเครื่องแอร์สกปรกหรือมีฝุ่นเกาะ จนไม่สามารถรับสัญญาณได้ ให้ลองทำความสะอาดช่องรับสัญญาน และเช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่แผงควบคุมรีโมทดูก่อน ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่

  • แผงวงจรควบคุมการใช้งานที่ตัวรีโมทคอนโทรลเสีย หากทำการเปลี่ยนถ่านรีโมทแอร์แล้ว ยังไม่สามารถใช้งานได้ อาจะเกิดจากแผงวงจรรีโมทขัดข้อง และอาจจะต้องทำการแกะรีโมทเพื่อตรวจสอบแผงวงจรด้านใน



อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมรีโมทแอร์

  • ไขควงขนาดเล็ก

  • ยางลบ

  • แปรงสีฟัน

  • เทปกาวอลูมิเนียม

  • สำลี กระดาษทิชชู หรือผ้าสะอาด

  • น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาล้างคราบ Degreaser Cleaner หรือ แอลกอฮอล์ล้างแผล





วิธีซ่อมรีโมทแอร์

ก่อนทำการซ่อมนั้น ให้เราลองเช็คก่อนว่ารีโมท ยังใช้งานได้หรือไม่ โดยการใช้โทรศัพท์มือถือ เปิดโหมดกล้องถ่ายรูป และนำมาส่องบริเวณหลอดไฟ หรือด้านบนของรีโมท จากนั้นให้ลองกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งบนรีโมท หากมีไฟกระพริบออกมาเป็นจังหวะ หรือส่งสัญญาณเป็นลำแสงอินฟาเรดออกมา แสดงว่ารีโมทยังใช้งานได้อยู่ แต่หากทดสอบดูแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น แสดงว่ารีโมทอาจจะมีปัญหาที่แผงวงจรด้านใน ให้เราทำการลองซ่อมด้วยขั้นตอนเบื้องต้นตามนี้ดู

  1. เริ่มด้วยการแกะฝาครอบรีโมทคอนโทรล บางรุ่นจะต้องงัดออก โดยใช้ไขควงปากแบน ค่อยๆ งัดออกช้าๆ ระวังไม่ให้เกิดความเสียหาย สำหรับรุ่นที่มีน็อตล็อคไว้ก็ใช้ไขควงไขออกมา เมื่อทำการแงะ หรือขันน็อตล็อคแล้วให้เปิดฝาครอบรีโมทออก ก็จะเห็นแผงวงจรและยางปุ่มกดที่อยู่ด้านใน

  2. ตรวจสอบแผงวงจรว่ามีส่วนไหนชำรุดหรือมีคราบสกปรกหรือไม่ และทำความสะอาดแผงวงจรอย่างระมัดระวังด้วยยางลบโดยการถูเบา ๆ ที่แผงวงจร เพื่อทำความสะอาดคราบฝุ่น หรือรอยขีดข่วน และใช้แปรงสีฟันปัดเศษยางลบ ระวังอย่าให้มีเศษตกค้างด้านในแผงวงจร หลังทำความสะอาดเสร็จแล้วลองใส่ถ่านใช้งานชั่วคราว เช็คดูว่าใช้งานได้หรือไม่ หากยังใช้งานไม่ได้ให้ทำตามขั้นตอนถัดไป

  3. ให้ทำความสะอาดแผงวงจรด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือหากไม่มี ใช้แอลกอฮอล์ชุบกระดาษทิชชู เช็ดแบบหมาดๆ ที่บริเวณปุ่มยาง แผงวงจร เพื่อทำความสะอาดคราบฝุ่นผง แล้วทดลองใช้งานดูอีกครั้งว่ารีโมทกลับมาใช้งานได้หรือยัง

  4. เช็คปุ่มยางว่าสึกหรอหรือไม่ เพราะหากเกิดสึกหรอจะทำให้ปุ่มยางของรีโมทสัมผัสกับแผงวงจรไม่ได้ วิธีแก้ไขเบื้องต้นให้ใช้เทปอลูมิเนียมสีเงิน มาตัดให้พอดีกับขนาดของปุ่มยาง แล้วแปะไว้ด้านหลังปุ่มกดที่สึกหรอ เพื่อให้ตัวปุ่มสามารถรับสัญญษนจากแผงวงจรและส่งต่อไปที่แอร์ได้ดีขึ้น


ปัญหารีโมทแอร์เปิดไม่ติด เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ บางครั้งก็มาจากการที่เราลืมเปลี่ยนถ่านนานๆหรือทิ้งใว้จนถ่านหมด หรือบางครั้งเกิดจากการทำน้ำหกใส่และทำให้รีโมทแอร์หรือถ่านด้านในเกิดความชื้นจนบวม ทำให้แผงควบคุมรวน โดยการซ่อมรีโมทเบื้องต้นด้วยตัวเอง จะช่วยให้รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา รู้วิธีเช็คและดูแลซ่อมแซมแบบง่ายๆโดยไม่ต้องไปเรียกช่างเข้ามาซ่อง ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การหมั่นดูแลอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้านอยู่เสมอ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย







31,305 views0 comments

Comments


bottom of page